Vượt biển bằng 160 quả bóng bay

Tháng Tư 1, 2019

Một chàng trai Nam Phi vừa trở thành người đầu tiên bay từ đảo Robben đến thủ đô Cape Town bằng bóng bay để gây quỹ từ thiện.

Matt Silver-Vallance lúc bay trên vịnh Table, với sự hỗ trợ của các xuồng và cano bên dưới.

Theo AFP, Matt Silver-Vallance, 37 tuổi, đã mất một giờ đồng hồ để vượt qua Đại Tây dương, sau khi xuất phát từ nhà tù từng là nơi giam giữ cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela trên đảo Robben.

Silver-Vallance thực hiện chuyến phiêu lưu của mình chỉ với một chùm bóng bay lớn và nhiều màu sắc chứa đầy khí heli, trong điều kiện thời tiết u ám, mưa phùn và tầm nhìn thấp.

Không hề thử nghiệm trước, tổng cộng 160 quả bóng bay đã được bơm căng trên đảo Robben vào sáng qua, trong đó một số quả bị nổ trước khi Silver-Vallance khởi hành.

Mặc bộ đồ lặn màu đen, anh bay 6 km qua biển với hệ thống điều khiển gồm các túi chứa nước nặng, một khẩu súng hơi và một cái xiên tự chế để chọc nổ bóng bay.

Silver-Vallance đã chọc nổ thêm khoảng 35 quả bóng trong suốt chuyến bay để điều chỉnh trạng thái cân bằng của mình. Phương án hạ cánh dứt khoát bị loại trừ do quá nguy hiểm.

“Wow, thật là điên rồ”, anh nói, cho biết mình “vẫn không thể tin được” sau khi đã hạ cánh xuống một xuồng cao su cách bờ biển 300-400 m, tách khỏi chùm bóng bay. “Đừng cố thử trò này ở nhà nhé”, anh đùa.

Chuyến bay của Silver-Vallance nhằm mục đích quyên 10 triệu rand, tương đương 1,1 triệu USD, cho một bệnh viện trẻ em được đặt theo tên của cựu tổng thống Nam Phi, sẽ được xây dựng ở thành phố Johannesburg.

“Chúng tôi đang cố gắng quyên càng nhiều tiền càng tốt cho bệnh viện trẻ em Nelson Mandela và thực sự xem dự án này là một chất xúc tác”, anh nói trước khi cất cánh.

Bệnh viện trên sẽ là một phần trong di sản của ông Mandela và chuyến bay bằng bóng là “một hoạt động nhỏ” nhằm nhắc nhở mọi người ghi nhớ về những gì mà nhà lãnh tụ 94 tuổi – biểu tượng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid đã làm.

“Nguy hiểm mà tôi đối mặt quá bé nhỏ so với những hiểm nguy mà ông ấy từng trải qua”, anh nói, thêm rằng không tự xem mình là một người liều mạng.

Khi được hỏi về thông điệp mà anh muốn gửi đến Mandela, Silver-Vallance chia sẻ: “Tôi nghĩ giống như hầu hết người dân Nam Phi, tôi yêu ông ấy rất nhiều”. Anh hy vọng chuyến bay này “có thể mang lại một nụ cười trên gương mặt của Mandela”.

Cuối ngày hôm qua, sau chuyến bay của Silver-Vallance, ông Mandela đã được xuất viện sau 10 ngày điều trị cơn viêm phổi. Cựu lãnh đạo từng dành giải Nobel Hòa bình này đã trải qua 27 năm tù giam trên đảo Robben, nơi hiện là một bảo tàng.

Trên thế giới chỉ mới có 12 chuyến bay bằng bóng tương tự, với hai trong số đó gặp tai nạn chết người, Silver-Vallance, người đang sống ở Anh, cho biết. “Tôi nghĩ đây là chuyến bay đầu tiên ở châu Phi”.

Ý tưởng về chuyến bay thực tế đã manh mún trong Silver-Vallance từ cách đây 7 năm, khi anh theo dõi các nhà du hành trên tivi và làm việc tại một bệnh viện trẻ em ở Cape Town.

Lượng khí heli bơm vào chùm bóng trên có giá 70.000 rand, còn 160 quả bóng có giá 90.000 rand. Tổng số tiền này được tài trợ.

TOP